Home Quốc Tế Virus Ebola Có Nguy Cơ Lây Nhiễm 1.4 Triệu Người Trong Tương Lai Gần

Virus Ebola Có Nguy Cơ Lây Nhiễm 1.4 Triệu Người Trong Tương Lai Gần

by Ban Biên Tập
30 đọc

Trong bối cảnh đó, tổ chức Y Tế Thế Giới WHO đã xác nhận thêm 5.800 trường hợp vào đầu tuần qua, trong đó có đến 2.800 trường hợp đã tử vong. Những con số kinh hoàng này được các chuyên gia y tế đánh giá là vẫn có khả năng cao chưa thể hiện rõ con số thực sự ngoài thực địa.

“Nếu như các điều kiện tồi tệ này tiếp tục diễn ra mà không có sự dự đoán về mức độ gia tăng, các trường hợp nhiễm bệnh sẽ tiếp tục nhân đôi lên trong vòng 20 ngày tới. Số người nhiễm bệnh tại khu vực Tây Phi sẽ nhanh chóng đạt đến mức độ khổng lồ. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng nhấn cho thấy rằng thảm hoạ này có thể được kiểm soát,” trích từ báo cáo thường tuần được công bố vào thứ Ba vừa qua.

Báo cáo này cũng nhấn mạnh rằng các trường hợp nhiễm bệnh tại Liberia đang nhân đôi lên trong vòng từ 15-20 ngày, trong khi tại Sierra Leone và Guinea mức độ nhân đôi nằm ở khoảng 30-40 ngày. Đợt bùng phát cũng lan sang Nigeria và Senegal nhưng tại hai quốc gia này chỉ mới có vài trường hợp được xác nhận chính thức, chưa nhân rộng.

A woman passes a sign posted in an awareness campaign against the spread of Ebola in Freetown, Sierra Leone September 18, 2014 in a handout photo provided by UNICEF.
Một phụ nữ đi ngang qua tấm biểu ngữ của chiến dịch ngăn ngừa sự bùng phát của đại dịch Ebola tại Freetown, Sierra Leone.

Giám đốc điều hành của CDC Tom Frieden cũng muốn mọi người hiểu rõ rằng con số 1.4 triệu người là thực tế chứ không phải là một sự dự báo. Theo CNN, Tom Frieden chia sẻ rằng những sự cứu trợ có thể giúp đỡ chặn đứng dịch bệnh này và đó chính xác là những gì cần thiết để có thể kết thúc đại dịch này. Giám đốc điều hành của CDC cũng cho biết rằng ông “tin rằng những dự báo thảm khốc nhẫn sẽ không có cơ hội xảy ra.”

Tuần trước, tổng giám đốc của Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO Margaret Chan đã nói rằng mặc dù vấn đề tiền bạc và vật phẩm hỗ trợ là rất quan trọng nhưng họ sẽ không thể chặn đứng đại dịch Ebola một mình được.

Các nguồn nhân lực rõ ràng là nhu cầu quan trọng nhất của chúng tôi. Chúng tôi đặc biệt cần những vị bác sĩ và y tá có tấm lòng, những người biết cách làm yên lòng các bệnh nhân mặc cho rào cản là những bộ đồ và thiết bị bảo hộ cùng với điều kiện làm việc vô cùng khó khăn,” bà Margaret Chan nói.

Báo cáo của CDC cũng cho biết rằng nếu 70% các bệnh nhân được chăm sóc đúng cách tại các cơ sở y tế, dịch bệnh có thể được khống chế và chấm dứt hẳn sau đó.

Tổ chức WHO ghi chú trong một báo cáo riêng biệt rằng virus Ebola cũng đã lây nhiễm lên một lượng lớn những nhân viên y tế đánh giá thấp tầm nguy hiểm của việc làm việc với các bệnh nhân Ebola. Tổ chức này ghi chú rằng 337 nhân viên y tế đã bị phát hiện nhiễm bệnh và trong đó có hơn 181 người đã thiệt mạng.

Về mặt lý thuyết, với tốc độ và mức độ truyền nhiễm qua đường không khí, bất kì thành phố nào với sân bay quốc tế đều bị đặt trong tầm nguy cơ tiếp nhận một bệnh nhân Ebola. Cùng lúc đó, cảnh giác từ cộng đồng quốc tế đối với virus Ebola cũng được gia tăng đặc biệt cao: “các cuộc điều tra của WHO cho thấy có khoảng 20-30 trường hợp đồn đoán gây hoang mang dư luận diễn ra mỗi ngày. Cho đến nay, các trường hợp đồn đoán này đều đã bị bác bỏ.”

“Hơn thế nữa, các quốc gia với hệ thống y tế và dịch vụ phát triển thì vẫn chưa thấy có trường hợp nhiễm Ebola. Nếu có, chỉ là sự chuyển giao bệnh nhân nhiễm Ebola để điều trị.”

Một niềm hi vọng đang lớn dần trong cuộc chiến chống lại Ebola đó là sử dụng một loại thuốc đang trong thử nghiệm. Loại thuốc này sắp được đưa vào thử nghiệm tại Tây Phi lần đầu tiên trong thời gian gần đây.

Chúng tôi muốn đánh giá một cách cẩn thận và chính xác nhất tại những quốc gia nhiễm bệnh ở khu vực Tây Phi,” bác sĩ Peter Horby của Trung Tâm Thuốc Nhiệt Đới và Sức Khoẻ Toàn Cầu tại đại học Oxford nói với BBC News.

“Trong một hay hai tuần tới, chúng tôi sẽ tiến hành các đánh giá biên và làm việc với WHO để xác định loại thuốc nào được ưu tiên. Sau đó, sẽ có một loạt các bước phải tiến hành theo hệ thống quy chuẩn được đặt ra để có được sự chấp thuận của cộng đồng các quốc tế cũng như sự tham gia và thoả thuận để có thể tiến hành thử nghiệm.”

Nguồn ChristianPost
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like